Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

Tìm Hiểu về Làng nghề Bánh Tráng Trường Cửu Bình Định

 Trong xứ Quảng xinh đẹp, nổi tiếng bởi văn hóa và ẩm thực độc đáo, có một làng nghề nhỏ bé mang tên Trường Cửu. Đến với làng nghề này, du khách không thể bỏ qua món ăn đặc sản độc đáo mang tên "làng nghề bánh tráng Trường Cửu". Hương vị tuyệt vời của những chiếc bánh tráng này đã trở thành niềm tự hào của người dân địa phương và là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai đam mê ẩm thực.



Làng nghề bánh tráng Trường Cửu nằm trong bóng rừng cây xanh, nơi khí hậu ôn hòa và đất trồng ngọt ngào. Người dân tại đây đã gắn bó với nghề làm bánh tráng từ hàng thế kỷ. Họ đã truyền lại bí quyết và tâm huyết trong quá trình sản xuất cho những thế hệ sau. Đặc biệt, bánh tráng Trường Cửu nổi bật với quy trình sản xuất thủ công tinh tế, từ việc chọn lựa nguyên liệu cho đến công đoạn xay, trải và sấy bánh.


Nguyên liệu chính để làm bánh tráng Trường Cửu là gạo thơm ngon. Gạo được truyền thống làm từ những giống lúa đặc biệt và được trồng trên đất đai phong phú của Quảng Nam. Nhờ vào sự kết hợp tinh tế giữa nguyên liệu và kỹ thuật làm bánh, bánh tráng Trường Cửu có vị ngọt, mềm mại và thơm lừng đặc trưng.

Quá trình làm bánh tráng Trường Cửu được thực hiện hoàn toàn bằng tay, từ việc xay gạo thành bột mịn như tinh chất, sau đó trải bột lên những cái khuôn đặc biệt. Kỹ thuật trải bột của người thợ làm bánh đã được rèn luyện qua nhiều năm kinh nghiệm, giúp tạo ra những lớp bánh tráng mỏng, đồng đều và sắc nét. Sau khi trải bột, những chiếc bánh được đặt lên khung sắt và sấy khô bằng lửa than hoa. Quá trình này yêu cầu sự khéo léo và kỹ.

Dưới đây là cách làm bánh tráng Trường Cửu

Nguyên liệu làm bánh tráng trường cửu

  • Nguyên liệu:500g gạo nếp
  • 1/2 muỗng cà phê muối
  • Nước sạch


 

Cách làm bánh tráng trường cửu

  • Rửa gạo nếp và ngâm trong nước khoảng 4-6 giờ hoặc qua đêm. Sau đó, vớt gạo ra để ráo nước.
  • Xay gạo nếp đã ngâm với nước sạch cho đến khi thành một hỗn hợp mịn màng.
  • Trộn muối vào hỗn hợp gạo đã xay. Hỗn hợp này sẽ trở thành bột bánh tráng.
  • Tiếp theo, lấy một mảnh vải sạch và thấm ướt bằng nước. Đặt mảnh vải lên mặt bàn và lấy một lượng nhỏ bột bánh tráng để trải đều lên mảnh vải.
  • Dùng tay hoặc một cái khuôn có kích thước và hình dạng mong muốn để trải đều bột bánh tráng trên mảnh vải. Bạn có thể tạo các hình dạng như vuông, tròn, tam giác, hoặc hình trái tim.
  • Khi đã trải đều bột, đặt mảnh vải có bột lên khung sắt.
  • Đặt khung sắt chứa bánh tráng lên bếp than hoa để sấy khô. Bạn nên quay khung sắt thường xuyên để đảm bảo bánh được sấy đều và không bị cháy.
  • Khi bánh tráng đã khô và cứng, hãy tháo bánh ra khỏi khung sắt.
  • Tiếp tục quá trình trải bột và sấy bánh cho đến khi hết bột.

Bánh tráng Trường Cửu đã hoàn thành! Bạn có thể sử dụng bánh tráng Trường Cửu để cuốn nem, làm bánh tráng trộn, hoặc dùng như một nguyên liệu chính cho các món ăn khác. Hương vị thơm ngon và độ mềm mại của bánh tráng Trường Cửu chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi thực khách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét